Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Ownphones - Tai nghe in 3D mang phong cách cá nhân

OwnPhones là sản phẩm đầu tay của các nhà thiết kế làm việc tại công ty cùng tên tại San Diego, California, Mỹ. Có thiết kế nhỏ gọn cùng trọng lượng rất nhẹ nhàng, OwnPhones được sinh ra để dành riêng cho bạn. Chiếc tai nghe thông minh không dây và được đồng bộ với điện thoại và các loại máy nghe nhạc thông qua Bluetooth. Đặc biệt, OwnPhones có thể điều chỉnh được kích cỡ và kiểu dáng để có thể phù hợp với tai của người đeo. 

tai nghe in 3d ownphones

Các nhà sản xuất cho biết họ sản xuất hơn 10.000 chi tiết để lắp đặt và tạo nên những chiếc OwnPhones với đầy đủ kích cỡ và màu sắc.



I. Quy trình thiết kế tai nghe Ownphones

Để có thể thiết kế từng sản phẩm phù hợp với mọi khách hàng, nhà sản xuất sẽ yêu cầu khách hàng gửi một bức ảnh về tai của họ. Sau đó, họ sẽ tải ảnh lên một ứng dụng điện thoại thông minh trên iPhone, hình ảnh được phân tích bằng một phần chuyên biệt bao gồm kích thước, hình dáng, đường cong của tai ngoài và một phần phía bên trong của tai. Các dữ liệu này sẽ được sử dụng để tạo ra mô hình 3D dành riêng cho từng khách hàng.
thiết kế tai nghe ownphones

II. Công nghệ cá nhân

thiết kế vừa tai
in bằng máy in 3d

kết nối không dây
âm thanh
Soundscaping cho phép người đeo có thể điều chỉnh một số âm thanh đặc biệt được lập trình sẵn không bị lọc ra ngoài như những âm thanh khác
nâng cao
cảnh báo
OwnPhones được trang bị đèn LED để thông báo cho người bạn muốn liên lạc đang bận hay đang rảnh để tiếp nhận cuộc gọi của bạn.

III. Ownphones fit

ownphones fit designer
tai nghe in 3d, ownphones_2
Do được đo đạc cẩn thận kích thước, đường cong tai người trước khi làm nên tai nghe Ownphones luôn luôn vừa khít.

một số mẫu thiết kế tai nghe ownphones

tai nghe ownphones thiết kế đeo vừa khít

IV. Bộ sưu tập tai nghe Ownphones thông minh

ownphones smart fit, tai nghe thông minh
Ownphones smart fit có thể không có đèn LED cảnh báo và có phong cách từ nhiều bộ sưu tập khác nhau
tai nghe ownphones smartfit

V. Bộ sưu tập tai nghe Ownphones trang sức

ownphones jewelry, tai nghe trang sức
bộ sưu tập tai nghe trang sức, jewelry collection


OwnPhones cung cấp cho người sử dụng với rất nhiều thiết kế khác nhau với phiên bản thường, phiên bản thông minh, phiên bản dành cho nhà thiết kế và phiên bản trang sức. Tất cả các mẫu thiết kế này đều "không đụng hàng" và đem đến trải nghiệm khác biệt một chút so với những phiên bản khác. Hiện tại, OwnPhones gần như đã hoàn thành việc huy động vốn trên trang Kickstarter. Họ đã thu được hơn 750 nghìn USD (~16 tỷ đồng). OwnPhones có giá từ 149 USD cho tới 299 USD (~3,1 cho tới 6,3 triệu VND). 

VI. Thông số kỹ thuật



  • Speakers Impedance 16 Ohm; Sensitivity 100.5dB SPL /mW at 1kHz; Frequency Response 20-20000 Hz; Total Harmonic Distortion <3% (1KHz, 1mW)

  • Bluetooth 4.0, CRS chip with aptX.

  • Integrated Microphone, MEMS omnidirectional, Sensitivity -40 dB +3/-3 dB (1KHz, 0dB = 1V/Pa)

  • Full compatibility with Iphone 4S and up, Androids phones with LE hardware, Windows Phones with LE hardware.
  • Battery life: 5-6 hours play time; 4-5 hours play time using advanced soundscaping; 140 hours standby. 
  • Charging port: Micro USB 
  • Charging time: 1.5 hours. 
  • 1 Year Warranty.

VII. Thành phần cấu tạo

thành phần cấu tạo tai nghe ownphones
built in mic

Thành phần bao gồm:
- Loa
- Pin sạc
- Main board bluetooth và mic
- Vỏ tai nghe

VIII. Đóng gói

đóng gói tai nghe ownphones

IX. Mục tiêu lâu dài

mục tiêu lâu dài tai nghe ownphones

Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

ĐỘC ĐÁO - Loa Bluetooth bay lơ lửng

Hãng âm thanh OM Audio vừa rồi cho ra mắt một chiếc loa di động vô cùng độc đáo với thiết kế đẹp mắt mang tên OM ONE

loa bluetooth OM one
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, OM ONE đã cho chúng ta cảm giác như nhìn thấy một đồ vật vốn thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. 
Cách hoạt động của cơ chế này cũng không quá phức tạp, phần chân đế phía dưới đóng vai trò như một nam châm điện và cũng kiêm luôn bộ phận sạc cho phần loa chính cũng như đảm nhiệm vai trò điều chỉnh các thiết lập cơ bản. Quả cầu bay lơ lửng phía trên sẽ làm nhiệm vụ phát nhạc. Và nếu không thích nhìn quả cầu loa này bay lơ lửng trước mắt thì bạn cũng có thể dùng tay đưa nó đi chỗ khác, rời xa phần chân đế. OM Audio tuyên bố OM One có thể chơi nhạc liên tục trong vòng 15 tiếng, cường độ tối đa là 110dB và có thể kết nối với các thiết bị khác qua Bluetooth hoặc EDR. 

Một số tính năng:

- Có thể kết nối 2 loa OM ONE tạo thành hệ thống Stereo
- Kết nối bluetooth 4.0 với các thiết bị smartphone hoặc bất kỳ thiết bị nào phát bluetooth
- Có thể chuyển bài, điều chỉnh âm lượng từ loa với khoảng cách lên tới 33ft
- Kích thước nhỏ gọn, bạn có thể mang theo các chuyến du lịch

VIDEO

OM One sẽ được bán ra với giá từ 179$ tùy thị trường.
loa bluetooth bay lơ lửng OM ONE

Trong thời gian tới, nếu OM ONE có mặt tại Việt Nam, Songlong Media sẽ cố gắng unbox, mổ xẻ cấu tạo bên trong của chiếc loa này.

Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Đánh giá chi tiết loa bluetooth Cowon SP2

Âm thanh trong sáng, trung âm đầy đặn, bật Max volume tiếng không vỡ, đó là những lời khen dành cho chiếc loa Cowon SP2. Một số bạn đang dùng Bose SoundLink Mini sau khi trải nghiệm SP2 có nhận xét rằng Bass của SP2 đạt 8 điểm còn SoundLink đạt 10 điểm, Mid và treble SP2 đạt 10 điểm, SoundLink đạt 8 điểm.

»Tham khảo các mẫu tai nghe tại Songlong Media
» Các mẫu tai nghe Beats chính hãng
loa cowon sp2, loa bluetooth

Với những người chơi loa di động, có lẽ tiêu chí đầu tiên khi chọn loa đó là kiểu dáng thiết kế, sau đó đến  tính năng và hiệu năng sử dụng, và cuối cùng mới là chất lượng âm thanh. Hôm nay mình cũng sẽ mổ xẻ và phân tích chiếc loa Cowon SP2 này theo những tiêu chí trên. Hi vọng sau khi đọc bài viết đánh giá các bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất về chiếc loa SP2 này.
loa cowon sp2 bluetooth
Loa bluetooth Cowon SP2
Ở mức giá chỉ bằng 1/3 chiếc SoundLink. Chiếc loa SP2 với hàng loạt những công nghệ tiên tiến như Bluetooth 4.0, Công nghệ giải mã tín hiệu aptX-csr, công nghệ kết nối gần NFC… Cowon SP2 đang thể hiện mình là một ứng cử viêng nặng ký trong vô vàn những chiếc loa di động cao cấp có mặt tại Việt Nam.
 Mặt trước 
mặt sau
Mặt sau của loa
Cowon luôn được người dùng đánh giá rất cao về thiết kế, những sản phẩm của hãng luôn mang đến nét hiện đại, cân đối và hướng người dùng thuận tiện nhất khi sử dụng. Trong danh sách những sản phẩm đạt giải thưởng IF (một trong những giải thưởng danh giá về thiết kế thế uy tín hàng đâu thế giới) tổ chức hàng năm Cowon luôn có mặt.Với chiếc loa Bluetooth Cowon SP2 , Cowon đã sử dụng chất liệu nhựa Poly Carbonat giống như trên những chiếc máy LUMIA 920 của Nokia giúp cho loa có được một kết cấu vững chắc, với hệ thống loa chạy dọc hai bên thân, một thiết kế hợp lý, tinh xảo trong từng chi tiết, các góc bo tinh tế tạo cho loa sự thon gọn và khỏe khoắn. Thiết kế vỏ bóng này giúp cho loa sang trọng hơn, nhưng cũng khiến loa dễ bị bám vân tay và dễ xước hơn.
Thân loa
Điểm mạnh của thiết kế ở Cowon SP2 là: khá nhỏ, gọn, nhẹ, với kích thước chiều cao 61mm rộng 49mm, dài 200mm,  và nặng chỉ 340g, dễ dàng cầm trên tay, tiện lợi để mang theo khi đi du lịch hoặc di chuyển, các bạn có thể nghe nhạc mọi lúc, mọi nơi mà không hề cảm thấy vướng bận, tuy nhiên loa không đi kèm túi đựng, nếu các bạn hay đi du lịch hoặc mang loa theo người thì có thể cân nhắc đến việc mua túi đựng cho chiếc loa di dộng này, mình có thử 1 cái túi đựng ông kính máy ảnh, và thấy khá hợp. 
đáy loa
Cowon SP2 Bluetooth speaker  sử dụng Bluetooth 4.0 với khả năng tương thích đa dạng, nếu không nói là hầu hết với các thiết bị công nghệ hiện nay, chỉ cần thiết bị dùng Bluetooth là các bạn có thể dể dàng kết nối không dây với SP2, với kết nối gần NFC giúp SP2 pair với điện thoại nhanh chóng hơn, ngoài ra loa cũng trang bị thêm Jack audio 3.5mm dành cho các thiết bị không hỗ trợ Bluetooth.  Khoảng cách bắt tốt nhất của loa là 10M, mình dã testing với iphone 5S và nhận thấy tín hiệu được truyền đi tốt nhất, không bị chậm trong khoảng 6 đến 7m, 10m vẫn bắt được tín hiệu tốt nhưng khi di chuyển loa sẽ bị hiện tượng vấp tiếng.

Loa được tích hợp bộ vi xử lý tín hiệu kỹ thuật số cao cấp aptX-csr giúp duy trì độ chính xác của các tần số, giúp âm thanh phát ra luôn đạt tính trung thực, tự nhiên dù ở bất kỳ mức volume nào, hay thể loại nhạc nào. Ngoài ra với việc tích hợp chíp Dac SP2 còn giúp chúng ta vừa sạc vừa nghe nhạc trên PC hay laptop thông qua 1 cổng kết nối USB.
sạc loa
Có thể vừa sạc vừa nghe nhạc trên SP2 qua cổng kết nối USB nhờ loa có chíp DAC được tích hợp
các nút điều khiển
Mặt sau của loa gồm có nút tắt bật, ngõ sạc microsd, cổng 3.5

Cowon SP2 còn trang bị Microphone và các chức năng đàm thoại giúp cho người dùng tiện lợi hơn trong việc chuyển đổi giữa nghe nhạc và nhận cuôc gọi.  Loa có thời lượng pin nghe nhạc lên đến 10giờ, và thời gian sạc khoảng 3 giờ.
thông số
Các tính năng chính được nhà sản xuất in trên hộp
phụ kiện kèm theo
Phụ kiện đi kèm loa
Cuối cùng về chất lượng âm thanh của Cowon SP2, tuy với thiết kế siêu nhỏ gọn, nhưng hiệu suất và chất lượng âm thanh thì không hề “nhỏ gọn”, âm thanh của loa rất tự nhiên, ấm, vang, đầy đủ các chi tiết với bộ tản âm thụ động được đặt chính giữa giúp nén hơi nhiều hơn, đồng thời tái tạo tiếng bass sâu trầm mạnh mẽ.

Xem phim, Chơi Game: Có lẽ đây đúng là điểm mạnh và cũng là lý do để các hãng sản xuất ra chiếc loa di động, nhờ âm thanh lớn và âm hình âm trường tốt. Với SP2 cũng vậy, nhờ có âm thanh lớn, độ chi tiết khá cao, cùng hiệu ứng âm thanh stereo giúp cho những đoạn giao chiến, những pha tăng tốc, cua gấp trong game đua xe, hay đuổi nhau của máy bay trực thăng được lột tả đầy đủ và sống động hơn. Phần âm trầm đủ mạnh để tạo cảm giác, phần trung âm đủ lớn để nghe rõ những đoạn hội thoại trong phim. Nói chung là tốt tốt hơn khá nhiều so với cái trên điện thoại, hay laptop.
âm thanh, loa bluetooth cowon SP2
Sau đây, để giúp anh em có thể hình dung rõ hơn về chất âm của Cowon SP2 mình sẽ so sánh SP2 với hai chiếc loa phổ biến trong tầm giá là UE Mini boombox, Jambox mini. 

Tổng thể âm của Cowon SP2 là ấm áp, tiếng nói rõ ràng. Âm thanh khá khủng so với ngoại hình. Bật hết cỡ âm không bị vỡ hay hiện tượng rè tiếng. Nhấn vào mid-bass, tiếng to hơn Jambox. Bass của loa có độ rung giống với chiếc Mini boombox, âm không to bằng Mini boombox, nhưng chi tiết âm là tốt hơn.

Mid: Có lẽ đây là dải hay nhất của SP2, tiếng mid khá dày, tiến về phía trước, mid tròn trĩnh, phần high-mid và low-mid đều thể hiện một cách đầy đủ, tiếng đàn violin lên rất tới, cảm xúc đạt đến độ da diết, tiếng piano đánh gọn gàng. Nhờ vào nền bass ấm, giọng Bằng Kiều trở nên ấm áp hơn, những nốt cao trong " Nơi tình yêu bắt đầu" lên rất tới, nghe đủ độ da diết, giọng của Lan Anh cũng được tôn lên nhờ dải mid dày và ấm. Nếu so với Jam và Boombox thì SP2 khá hơn cả, đủ lớn, đủ tiến, đủ làm tròn câu chữ.

Bass: Bass của SP2 khá chắc, tốc độ tương đối tốt, độ lan tỏa và áp lực bass thể hiện rõ, tập trung nhiều vào Low bass, và mid bass. Với những bản DJ tiếng bass thể hiện tốc độ rất tốt, tiếng trống đánh đủ mạnh, chắc và rất gọn, không có hiện tượng lấn át mid. Nếu so sánh với bass trên Jam thì khá giống, Jam có phần đĩnh đạc hơn, sâu hơn, nhưng độ lan toả, độ động và chi tiết bass thì SP2 hơn. So với Boombox thì SP2 hơn hẳn về cả chất lẫn lượng, bass đánh sâu và gọn hơn, tiếng trống thật hơn. 

High: Có lẽ là điểm yếu nhất của những chiếc loa di động cỡ nhỏ, với SP2 cũng không là ngoại lệ; phần treb chi tiết khá, không chói, gắt, nhưng cũng không phải loại treb hiền, hoà, Lên khá tới, giúp cho phần hoạ âm của nhạc cụ trở nên đầy đủ. 


Kết luận: Cowon SP2 là một chiếc loa đi động tốt, thiết kế đẹp, chắc chắn, nhỏ nhắn, mức độ hoàn thiện cao, đầy đủ các công nghệ tiên tiến. Loa tập trung vào việc phục vụ cho những nhu cầu xem phim, nghe nhạc, chơi game trên máy tính bảng hoặc điện thoại di động. Sẽ rất phù hợp cho những ai yêu thích những bản nhạc sôi động, hay những bản nhạc có tiết tấu chậm như nhạc vàng. Những bản hoà tấu nhiều nhạc cụ sẽ không phải là thế mạnh của SP2. Với múc giá khoảng hơn 2tr SP2 thể hiện là một đối thủ khá nặng ký so với những chiếc tai nghe cùng tầm giá.

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Tai nghe Xiaomi Duomi

TAI NGHE XIAOMI DUOMI MUSIC


THÔNG SỐ KỸ THUẬTLoại tai nghe:in-ear
NSX:Xiaomi
Trở kháng:16Ω
Trọng lượng:15g
Chiều dài dây:1.2m
Độ nhạy:97dB
Jack kết nối:3.5mm
Công suất:5mW
Tần số đáp ứng:20-20000Hz

xiaomi duomi 1xiaomi duomi  2xiaomi duomi 3



Tai nghe được đính đá lấp lánh

xiaomi duomi 5

Cáp tai nghe có thể tinh chỉnh phù hợp với phong cách cá nhân khác nhau



Âm thanh tuyệt vời, độ biến dạng thấp. Chất lượng tương đương các tai nghe cao cấp khác

xiaomi duomi 6

Tai nghe tương thích với điện thoại iphone, samsung và các máy smartphone chạy android.

Đóng gói sang trọng, đẹp lung linh.









Mua sản phẩm tại: Tai nghe Xiaomi Duomi

Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Những thuật ngữ cơ bản về âm thanh cho người mới

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Từ khi xuất hiện những thiết bị giải trí thì việc thưởng thức âm nhạc của con người trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Và cho dù bạn thưởng thức âm nhạc ở đâu, trên loa ngoài của những chiếc điện thoại, hay trên những dàn âm thanh lớn, hoặc trên những chiếc tai nghe nhỏ bé thì chắc chắc một điều là âm nhạc và âm thanh luôn gắn liền và không thể tách rời. Hay nói cách khác, âm nhạc cần đến âm thanh để tồn tại, và âm thanh mà không mang trong mình những giai điệu thì nó chỉ là những thứ âm thanh nhàm chán mà thôi.
Âm thanh là một phạm trù trừu tượng và chúng ta không thể trực quan cảm nhận như những thứ khác, thay vào đó phải ‘cảm’ nó bằng đôi tai. Những đặc tính về âm thanh cũng cần thiết được gọi thành những cái tên để giúp cho nó trở nên dễ hình dung hơn và tạo ra một hệ thống các tiêu chuẩn về việc đánh giá các thiết bị âm thanh. Vậy, đối với một người chơi mới bước chân vào thế giới audio, chúng ta cần biết những gì?

Âm sắc - bồi âm

Khi một vật thể dao động, sóng âm của chúng đã khúc xạ ở những phần bằng nhau sinh ra bồi âm.
Chẳng hạn khi một dây đàn violon dao động, nó không chỉ rung toàn bộ sợi dây đàn mà còn dao động ở từng phần 1/2 dây, 1/3 dây, 1/4 dây, 1/5 dây...Trong quá trình dao động chung của toàn bộ dây đàn, những dao động ở từng phần cũng tạo ra những âm cục bộ. Những âm này có độ cao khác nhau vì dao động của các làn sóng tạo ra chúng có tốc độ khác nhau. Tuy nhiên tai người chỉ nghe được âm chính do dao động của toàn bộ dây đàn, còn những âm này không nhận thấy được và được gọi là âm bồi
Có rất nhiều loại nhạc cụ và âm sắc khác nhau. Khi hai nhạc cụ cùng chơi một cao độ chúng cũng vang lên khác nhau về âm sắc. Điều này có nghĩa là nhạc cụ đã tạo ra một sóng âm mà được kết hợp từ nhiều tần số có liên quan (gọi là bồi âm). Tất cả các tần số hợp lại tạo nên âm sắc khác nhau, tiếng nói khác nhau của các nhạc cụ.
Tần số thấp nhất thường là tấn số chính, ta có thể nhận biết được cao độ của nó. Sự kết hợp các bồi âm khác cho ta một dạng sóng âm khác biệt, do đó cho ta sự khác biệt về âm sắc của nhạc cụ.
Đàn Piano và kèn trumpet hoặc guitar chứa những sự kết hợp bồi âm khác nhau và do đó ta sẽ nhận biết được tiếng của từng nhạc cụ, ngay cả khi chúng chơi cùng một nốt nhạc.
                                    
 

------------------------------------------------------------------------------

Mua tai nghe, máy nghe nhạcphụ kiện tai nghe tại SONGLONG MEDIA để nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn

------------------------------------------------------------------------------

‘Độ sáng’ của âm thanh

Có một chút so sánh giữa việc nghe và nhìn. Một bức ảnh thì có một độ sáng nhất định, nếu sáng quá thì nhìn vào sẽ vô cùng nhức mắt, còn tối quá thì dĩ nhiên là chúng ta chẳng thấy được các chi tiết trong tấm hình. Âm thanh cũng vậy, nó sẽ sáng khi các dải được đẩy cao, tối khi các dải âm trầm dịu. Nếu âm thanh sáng quá thì sẽ chói tai, còn tối quá thì sẽ dễ làm mất đi các chi tiết âm trong bài nhạc.

Âm trường và âm tang

hội trường nghe nhạc

Âm tầng (sound stage) và âm trường (sound field) là hai khái niệm rất dễ gây nhầm lẫn cho những người chơi âm thanh. Âm trường là độ rộng của không gian âm thanh. Có thể nói âm trường hẹp hoặc rộng. Khi âm trường hẹp, chúng ta sẽ thấy một không gian gò bó và mọi thứ âm thanh đập thẳng vào tai cực kỳ khó chịu. Trái lại, không gian âm thanh sẽ rộng mở hơn, thoáng hơn gọi là âm trường rộng. Khi đó, những âm thanh sẽ tạo ra một không gian mênh mông hơn, bay bổng hơn.

Nếu hình dung khi đang đứng trước một sân khấu hòa nhạc, chúng ta có thể hình dung trường âm như là độ rộng lớn của sân khấu và tầng âm là cách bố trí của các loại nhạc cụ trên sân khấu đó. Nếu là một sân khấu chật hẹp và người nghe phải đứng ngay sát những nhạc công thì đó được hiểu như là âm trường hẹp, và ngược lại. Thật sự là sẽ rất khó chịu nếu những âm thanh phát ra từ nhạc cụ đập luôn vào tai mà không tạo ra một khoảng không gian nào. Về việc bố trí các nhạc cụ trên sân khấu, người ta có thể bố trí đơn tầng hoặc đa tầng. Nếu bố trí đơn tầng thì chúng ta sẽ có một loạt âm thanh đến từ một khoảng cách giống nhau, còn nếu các nhạc cụ được bố trí ở các vị trí khác nhau thì âm thanh từ các nhạc cụ đó sẽ đến tai người nghe một cách lần lượt theo thứ tự xa gần, khi đó bạn sẽ cảm nhận được cái gọi là tầng âm.


Mật độ và sự chặt chẽ của âm thanh


Mật độ là độ đậm đặc của âm thanh, nói một cách ví von, có thể xem nó như một cốc cà phê – nó có thể đậm hoặc nhạt. Một cốc cà phê ngon thì phải đủ độ đậm, tuy nhiên nếu đậm quá sẽ rất đắng, chẳng dễ uống chút nào, mà nhạt quá thì tất nhiên cũng sẽ không ngon lành gì. Âm thanh cũng vậy, với một mật độ vừa đủ, ta sẽ nghe thấy những tiếng nhạc cụ đầy đặn, những giọng hát đầy nội lực và sức sống.

Sự chặt chẽ của âm thanh là sự gắn kết của các thành phần tạo nên bản nhạc ấy. Nếu như âm thanh của những tiếng đàn, của những tiếng trống và cả lời cả sỹ là những thành phần rời rạc, không có sự gắn kết thì bản nhạc đó chẳng khác gì một đĩa cơm rang vậy, mà thậm chí là cơm rang không có nước dùng hoặc xì dầu. Khi các thành phần trong một bản nhạc được gắn kết với nhau, hòa quyện vào nhau thì đó mới là một bản nhạc hay. Sự chặt chẽ của âm thanh là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của một chiếc headphone hay một cặp loa.

Sự trong trẻo

Khi nói về sự trong trẻo, bạn có thể rót một cốc nước lọc ra và nhìn vào đó. Nếu là một cốc nước sạch, dĩ nhiên sẽ không có hoặc cực kì ít vẩn đục hay tạp chất và ngược lại. Nói về độ trong trẻo của âm thanh, nó được xem như là độ tinh khiết của chính âm thanh ấy. Không tạp âm, không tiếng xì nền (hiss sound), không tiếng rít lúc lên cao (siblance), v.v… là những tiêu chuẩn của sự hoàn mỹ về âm thanh mà bất kỳ thiết bị nào cũng muốn hướng tới. Thế nhưng không phải tạp âm nào cũng cần phải loại bỏ, ví dụ như là tiếng đĩa than chẳng hạn. Nếu như nghe đĩa thanh mà thiếu đi tiếng cọ của đầu kim lên đĩa sột soạt thì có lẽ chúng ta nên đổi qua nghe CD thì hơn. Âm thanh đặc trưng ấy của đầu đĩa than là một lý do để nhiều người yêu thứ thiết bị cổ điển này.

Đầu đĩa than - songlong media


Độ chi tiết

Nghe và nhìn lại một lần nữa có sự tương đồng. Khi nhìn vào một tấm ảnh, bạn có thể thấy nó nét hoặc không. Nếu là một tấm ảnh nét, bạn có thể thấy rõ các chi tiết trên đó, và dĩ nhiên ai chẳng ai thích nhìn vào một tấm ảnh out nét hoặc mờ mịt vì nhiễu cả. Trong âm thanh cũng vậy. Khi ta nghe thấy được những chi tiết âm cực kì nhỏ trong bài nhạc, có thể nói rằng thiết bị đó có độ chi tiết cao. Độ chi tiết cũng là một tiêu chuẩn mà nhà sản xuất các thiết bị âm thanh luôn hướng tới.
Các file nhạc Mp3 mà chúng ta thường xuyên nghe trên internet không phải là file nhạc có độ chi tiết cao. Loại nhạc có độ chi tiết cao là nhạc Lossles, loại file lưu trữ không bị nén. Chất lượng nhạc going y nguyên lúc thu âm. Bit-rate của nhạc lossless thường từ 400-1411 Kbps, tần số >20KHz và dung lượng khoảng 25-35MB. Trong khi mp3 thường có bit-rate 128Kbps, dung lượng 2MB.

Tốc độ đáp ứng


Để dễ hình dung thì chúng ta hãy tưởng tượng dòng nhạc – dòng âm thanh kia là một đoàn người đang diễu hành trên phố. Nếu họ đi có đội hình, có trật tự và có khoảng cách nhất định, họ sẽ di chuyển được nhanh và đều, hoàn toàn không xảy ra lỗi. Tuy nhiên sẽ có lỗi xảy ra nếu họ xô đẩy loạn xạ vào nhau, vấp ngã hay dẫm vào nhau. Trong một bản nhạc cũng vậy, lúc nhanh, lúc chậm, lúc trầm, lúc bổng, lúc ngân dài, lúc ngắt nhịp nhanh. Trong một giàn giao hưởng cũng như một đoàn người diễu hành kia, có rất nhiều nhạc cụ. Cái khó của mọi thiết bị đó là kiểm soát tốc độ của những nốt nhạc mà hàng loạt nhạc cụ ấy phát ra, làm sao để chúng không bị lấn vào nhau.

Trong bản nhạc, dải âm dễ mất kiểm soát và gây ra sự lấn âm nhất là dải trầm (bass). Âm trầm là dải âm dễ cảm nhận nhất và hiện hữu rõ ràng nhất trong bản nhạc. Âm trầm là thứ tạo nên sự mềm mại và sức sống cho hai dải âm còn lại, tuy nhiên khi nó làm không tốt nhiệm vụ thì lại trở thành con dao hai lưỡi, nhấn chìm hai dải kia. Một dải bass tốt là khi nó đánh đủ sâu, đủ chắc khỏe, lúc xuống sâu sắp dứt lại có được độ lan tỏa. Thế nhưng hầu hết lỗi mà các thiết bị mắc phải đó là lan tỏa quá mức và kéo đuôi quá dài. Đây là lý do chính gây nên việc mất kiểm soát tốc độ trong bài nhạc. Ngoài ra, kiểm soát tốc độ còn thể hiện trên các dải khác nhưng việc cảm nhận có phần nào khó khăn hơn.

Tốc độ đáp ứng không phụ thuộc vào bản nhạc nhiều mà hầu như phụ thuộc vào thiết bị phát (loa, tai nghe). Cấu tạo màng, công nghệ tái hiện âm thanh ảnh hưởng tới yếu tố này.
Như chúng ta đã biết, âm bass là những dải âm ở tần số thấp, mang nhiều năng lượng. Khi một tiếng trống vang lên, màng loa sẽ rung mạnh về phía trước. Nếu có nhiều tiếng trống vang lên liên tục trong bản nhạc, lúc này màng loa sẽ đàn hồi liên tục để tạo ra âm thanh. Khi màng loa không đáp ứng tốt, các dao động sẽ lấn át vào nhau gây ra hiện tượng ù bass nếu nó rung quá nhiều hoặc xịt bass khi chưa thể hiện hết đã chuyển sang nhịp khác.

Dải động và độ tương phản:

Dải động, hay còn gọi là tần số đáp ứng của thiết bị là dải tần số mà chiếc loa hay headphones đó có thể tạo ra. Ngưỡng nghe của người thường rơi vào khoảng 20Hz- 20kHz, tuy nhiên thì các thiết bị có thể có dải động rộng hơn hoặc hẹp hơn quãng này. Dải động của chiếc headphone Sennheiser iE800 là 5Hz - 46,5kHz. Đây là một dải động cực lớn, bao trùm quãng nghe của tai người. Tuy nhiên thì sẽ chẳng có ai nghe được trên 20kHz và dưới 20Hz, do đó nếu có rộng hơn dải này thì con số đó cũng chỉ mang ý nghĩa tượng trưng và phô diễn kỹ thuật mà thôi.

Nếu trong việc nhìn, độ tương phản là sự đối lập giữa khoảng màu đen và khoảng màu trắng thì trong âm thanh, đó là sự đối lập giữa mức âm yếu nhất và mức âm mạnh nhất. Chúng ta có thể thấy được sự liên quan chặt chẽ giữa yếu tố dải động và độ tương phản của âm thanh đó là dải động càng rộng thì sự tương phản càng rõ ràng.

Con người luôn hướng tới những cái đẹp, và âm thanh đẹp cũng là một trong số đó. Âm thanh mặc dù trừu tượng nhưng khi nó được định hình và đưa vào những chuẩn mực, những khái niệm thì rõ ràng là chúng ta cảm nhận dễ dàng hơn rất nhiều. Với một người đang muốn “lấn sân” qua audio và muốn trở thành một audiophile thì cảm âm là điều cần thiết phải có. Những khái niệm đơn giản về âm thanh như ở trên sẽ giúp các bạn cảm nhận tốt hơn, đánh giá chính xác hơn và tạo cho mình được một định hướng chính xác trong việc lựa chọn thiết bị phục vụ cho thú nghe của mình.